Cách chữa trị bệnh đau nửa đầu

Discussion in 'Tổng hợp Game' started by thinhdv130, Oct 3, 2017.

  1. thinhdv130

    thinhdv130 Member

    Bệnh đau nửa đầu có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Nó được xếp vào nhóm bệnh gây suy giảm chức năng nhiều nhất. Vậy bệnh đau nửa đầu có thể gây ra những biến chứng nào?
    Những cơn đau nửa đầu thường xuyên xuất hiện, khó kiểm soát đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người bệnh, hiệu quả làm việc giảm sút, tính cách thay đổi, suy giảm trí nhớ, thường xuyên bị căng thẳng, mệt mỏi, dễ kéo theo những hệ lụy khác như chán chường, bất mãn. Tiến sĩ bác sĩ Lê Văn Tuấn – Chủ nhiệm bộ môn Thần kinh - Trường ĐH Y dược sẽ giúp chúng ta tìm hiểu và cách điều trị hạn chế chứng bệnh này.

    Những biến chứng tai hại

    Theo IHS (International Headache Society - hiệp hội đau đầu Quốc tế), bệnh đau nửa đầu làm xuất hiện những cơn đau một bên đầu dữ dội, đau theo nhịp mạch và tạo cảm giác buồn nôn. Bệnh có thể gây ra những biến chứng.

    Trầm cảm

    Thường xuyên phải đối phó với cơn đau nửa đầu khiến tinh thần mệt mỏi, căng thẳng làm người bệnh dễ rơi vào tình trạng bị trầm cảm hoặc cáu gắt. Những bệnh nhân có kèm thêm triệu chứng khác như mất ngủ, ăn uống không điều độ, đến chu kỳ kinh nguyệt... càng dễ thấy sự thay đổi tính tình, hay cau có bực bội hơn.

    Đau đầu mạn tính

    Khi bị đau nửa đầu lâu năm dễ dẫn đến đau đầu kinh niên, mạn tính. Những cơn đau thường xuyên xuất hiện hơn, người bệnh luôn trong tâm trạng lo lắng ngày nào cũng phải đối mặt với những cơn đau đầu khó chịu. Tổ chức Y tế thế giới đã xếp chứng đau đầu kinh niên vào nhóm các bệnh có cùng, thậm chí là hơn, về mức độ nguy hiểm như liệt hai chân, viêm khớp dạng thấp, thấp khớp, thậm chí là chứng mù lòa, mất trí nhớ, bại não. Khi mắc chứng đau đầu kinh niên, người bệnh dễ mất kiểm soát hành vi như dễ nóng giận, quát mắng.Trạng thái Migraine (Migraine là một bệnh lý đau đầu tự phát, ở nước ta gọi là đau nửa đầu, bán đầu thống với các đặc tính cơ bản đau nửa đầu từng cơn, cường độ từ vừa phải đến đau dữ dội): Là tình trạnh ảnh hưởng nặng nề, người bệnh phải chịu đựng cơn đau đầu kéo dài, đau nặng, có khi ói nhiều và phải nhập viện để điều trị cắt cơn.

    Biến chứng do dùng nhiều thuốc giảm đau

    Khi những cơn đau đầu cấp tính xuất hiện, người bệnh thường dùng thuốc giảm đau để cắt cơn đau nhanh nhất. Lâu dần, cơ thể thích nghi và phụ thuộc vào thuốc điều này dẫn đến tình trạng những cơn đau xuất hiện nhiều hơn nếu không có thuốc hoặc khi thuốc hết tác dụng, những cơn đau lại tái phát khiến người bệnh lạm dụng thuốc, gây nên những hệ quả nghiêm trọng hơn. Do đó, việc sử dụng thuốc điều trị cắt cơn đau nửa đầu cấp tính và thuốc điều trị kéo dài nên có sự chỉ định và theo dõi của bác sỹ chuyên khoa Thần kinh.

    Đột quỵ

    Bệnh đau nửa đầu có thể được xem là yếu tố nguy cơ mới của đột quỵ. Nguy cơ đột quỵ ở những người bị đau chứng nửa đầu có tiền triệu cao gấp nhiều lần so với những người bình thường. Đặc biệt, phụ nữ bị đau nửa đầu dùng thuốc tránh thai, hút thuốc lá cũng làm nguy cơ bị đột quỵ tăng cao. Khi bị đột quỵ, người bệnh thường có biểu hiện liệt nửa người, hôn mê, mất kiểm soát hành vi ngôn ngữ…

    Đừng dại làm bác sỹ

    Không ít người xem nhẹ khi có những cơn đau đầu dữ dội xuất hiện vì họ nghĩ rằng chỉ cần uống thuốc hoặc nghỉ ngơi một lát, sự khó chịu sẽ qua. Nhưng, như đã nói, việc tự dùng thuốc cắt cơn đau đầu có thể dẫn đến tình trạng lệ thuộc thuốc, khiến người bệnh dễ gặp những biến chứng nguy hiểm hơn, gây khó khăn cho việc điều trị. Khi thấy những cơn đau đầu xuất hiện liên tục, nhất là khi ra ngoài trời nắng, kèm theo thị giác gặp vấn đề, hoa mắt chóng mặt, buồn nôn… thì không nên chủ quan. Khi đó, cần đi khám ngay để phát hiện sớm bệnh đau nửa đầu hoặc để chẩn đoán phân biệt với các nguyên nhân đau đầu quan trọng khác nhằm có phương pháp điều trị kịp thời. Các trường hợp mắc nhiều bệnh, trong đó có cả đau nửa đầu nên phải sử dụng nhiều loại thuốc cần hỏi ý kiến của bác sỹ và sử dụng đúng chỉ định và liều lượng. Không tự ý ngưng thuốc khi thấy bệnh thuyên giảm hoặc tự kết hợp thuốc, điều này sẽ dẫn đến những hệ quả khó lường về điều trị bệnh.

    Thay đổi lối sống

    Ngoài việc dùng thuốc, thực hiện lối sống lành mạnh, ăn uống điều độ cũng giúp làm thuyên giảm bệnh. Với những trường hợp bệnh nhẹ, có thể áp dụng phương pháp này mà khồng cần sự trợ giúp từ thuốc.

    Chế độ ăn uống: khi bị đau nửa đầu, người bệnh nên ăn kiêng các chất kích thích như rượu, bia, trà, cà phê… nước uống có gar, thuốc lá và các loại trái cây họ cam quýt. Bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu magie như cá, đậu, rau có màu xanh đậm.

    Chế độ sinh hoạt: ngủ sớm, ngủ đủ giấc, thức dậy sớm, tránh xa những vấn đề gây căng thẳng, lo âu. Không nên ngồi nhiều trước máy tính và nghe nhạc quá to liên tục trong khoảng thời gian dài. Tập thể dục thể thao điều độ, phù hợp với thể trạng bản thân cũng giúp nâng cao sức khỏe và giảm căng thẳng thần kinh, giảm các cơn đau nửa đầu.

    Liều thuốc mạnh nhất là tập thể dục

    Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm tần suất và cường độ của các cơn đau đầu và đau nửa đầu. Khi bạn tập thể dục sẽ giúp cơ thể giải phóng nhiều hoormon endorphins, được xem là liều thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể. Ngoài ra, tập thể dục sẽ giúp giảm căng thẳng và bạn sẽ có giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm, loại bỏ đi hai nguyên nhân gây đau nửa đầu thường gặp nhất.

    Một số người có thể bị đau đầu hoặc đau nửa đầu khi tập thể dục. Giải thích cho điều này các nhà khoa học lý giải rằng nguyên nhân có thể là tăng huyết áp khi tập thể dục hoặc do bản thân người tập không đúng tư thế, đúng cách. Đây không phải là một lý do để tránh tập thể dục. Tập thể dục là tốt cho sức khỏe nói chung. Thay vào đó, bệnh nhân đau đầu và đau nửa đầu cần có một kế hoạch để ngăn ngừa đau đầu hoặc đau nửa đầu khi tập thể dục.

Share This Page