Đánh bóng giày da

Discussion in 'Chợ linh tinh' started by kimchi8, Jul 10, 2020.

  1. kimchi8

    kimchi8 Active Member

    GIÀY DA sau một thời gian sử dụng sẽ trở nên mờ, khô, và phai màu sắc. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng của đôi giày da mà còn khiến cho bạn trở nên kém lịch lãm giữa đám đông. Việc đánh bóng và phục hồi đôi giày da không khó mà bạn có thể hoàn toàn thực hiện ngay tại nhà.

    Bạn sẽ cần một số loại hóa chất và vật dụng nhất định để có thể tiến hành đánh bóng giày da. Marco Alfredo sẽ hướng dẫn bạn các bước đánh bóng hoàn chỉnh nhưng bạn hoàn toàn có thể hiệu chỉnh giảm lại theo nhu cầu cá nhân.

    - Giấy báo (khoảng 4 – 6 tờ giấy báo)
    - Vaseline hoặc lotion dưỡng ẩm (bạn có thể mua tại các nhà thuốc tây)
    - Bàn chải đánh giày chuyên dụng (lông nhựa hoặc lông ngựa đều được)
    - Xi cream (xi màu ở dạng cream) và xi wax (xi hộp sáp)
    - Giẻ lau và khan cotton mịn hoặc da cừu để đánh bóng.

    Bước 1: Vệ sinh giày da
    Giày da đã qua sử dụng thường bị bao phủ rất nhiều bụi bẩn cũng như form giày bị sụp, mất form, đặc biệt là vùng mũi giày bị hằn, nhăn. Bạn hãy lấy từ 2-3 tờ giấy báo vò nhẹ lại sau đó nhét vào mỗi chiếc giày. Sau khi nhét giấy báo vào để nâng form giày đứng lên thì bạn hãy ấn, nắn nhẹ cho đôi giày theo form theo dáng nhất có thể. Dùng bàn chải đánh giày đánh sơ qua và dùng giẻ lau chùi sạch sẽ bụi bẩn bám trên giày. Bạn có thể lau chùi từ 2 – 3 lần cho giày sạch nhất cũng như để xác định cảm quan về chất lượng da giày hiện tại.

    Lưu ý tuyệt đối không sử dụng khăn ướt lau giày da. Giày da của bạn hiện tại đã bị mất đi lớp xi màu cũng như lớp bảo vệ tạo bóng từ nhà sản xuất, nếu bạn cho da tiếp xúc trực tiếp với nước sẽ khiến cho da bị “thâm nước”/ “thâm kim”. Vùng da bị ngấm nước sẽ có dấu ấn sậm màu gần như không phai, đối với dòng giày da màu sáng sẽ khiến đôi giày bị loang lỗ, màu sắc chỗ đậm chỗ nhạt. Có một số ý kiến cho rằng da ngấm nước thì cứ phơi nắng hoặc dùng máy sấy, điều này là không nên do ảnh hưởng đến chất lượng keo chỉ cũng như da dù bị sấy khô vẫn không hết được dấu thâm.

    Bước 2: Bảo dưỡng giày da
    Tình trạng chung lúc này của da giày là đang bị bạc màu, khô, mất lớp bảo vệ. Lỗ chân lông của giày đang nở to, lớp xi phủ chỗ còn chỗ không và có thể có dấu hiệu nứt nẻ. Bạn cần bảo dưỡng bằng vaseline hoặc lotion dưỡng ẩm, hãy sử dụng một lượng cực ít Vaseline hoặc lotion sau đó lau nhẹ nhẹ khắp phần da giày. Bạn nên lau theo hình tròn vừa lau vừa ấn ấn nhẹ nhẹ để chất dưỡng ẩm thấm vào da giày. Chỗ nào bạn cảm thấy khi mang giày da cứng, cấn đau thì thoa lặp lại lần 2. Nếu bạn làm đúng thì màu sắc của giày không thay đổi, còn nếu giày bị sậm màu lên thì có nghĩa bạn thoa dưỡng ẩm quá nhiều. Chờ từ 20 – 30 phút để đảm bảo hóa chất khô hẳn, màu da trở lại như lúc chưa thoa dưỡng ẩm. Dùng khăn khô lau lại 1 lần nữa để chùi chất dưỡng ẩm còn thừa.

    Bước 3: Phục hồi màu giày da

    [​IMG]


    Xi Cream (Hủ), Xi Wax (Hộp)


    Đôi giày da của bạn màu gì thì bạn chuẩn bị phần xi màu đó. Bạn thoa xi cream lên khắp bề mặt giày da, vùng nào nhạt màu nhiều thì bạn lặp lại việc thoa màu xi cream thêm ở vùng đó. Không phải thoa càng nhiều càng tốt mà bạn nên thoa vừa đủ, chờ khoảng 3 – 5 phút cho xi khô và lặp lại lần 2 nếu cần. Lớp xi này ở dạng gần như xi nước sẽ thấm vào bề mặt da để “nhuộm” màu lại cho giày da. Nhiều bạn sẽ thắc mắc việc mua xi cream ở đâu thì Marco Alfredo xin phép gợi ý nhãn hàng xi đánh giày Gold Care hoặc Saphir đang có bán tại thị trường Việt Nam.

    Bước 4: Đánh bóng giày da

    [​IMG]

    Nếu như xi cream để tái tạo màu cho giày da thì xi wax/ xi sáp sẽ giúp đánh bóng cũng như phủ màu nhẹ lại cho giày da. Sau bước phủ xi cream thì giày bạn đã đậm màu và bóng nhẹ lên rồi. Tuy nhiên vì tính chất gốc nước nên xi cream có thể bị trôi màu nếu chẳng may giày da gặp nước. Đây là lúc bạn cần đến xi wax. Xi wax bán khá phổ biến tại Việt Nam và một số thương hiệu xi bạn nên sử dụng là Kiwi (xi này cực kỳ phổ biến nhưng cũng bị làm giả nhiều nhất), xi Aromax (nhập khẩu, mức giá hợp lý, nhiều màu sắc cho bạn lựa chọn), xi Gold Care (hàng nhập khẩu, chất lượng), xi Saphir (cao cấp, phù hợp với những đôi giày da đắt tiền). Bạn dùng khăn hoặc mút để thoa 1 lớp mỏng xi wax (cùng màu với giày da) lên khắp đôi giày của bạn. Sau đó bạn nên chờ từ 5 – 10 phút cho lớp xi khô hẳn, nhìn nghiêng ta sẽ thấy 1 lớp xi khô mờ. Bạn dùng bàn chải đánh giày chuyên dụng đánh nhẹ, đều lên đôi giày da. Nếu bạn dùng lực quá nhiều hay quá nhanh sẽ khiến giày da bị xước, trầy như vậy là đánh sai quy cách. Bạn hãy đánh nhẹ vừa phải và đều tay, bạn sẽ thấy đôi giày bóng lên trông thấy. Để có kết quả tốt nhất bạn nên lặp lại thoa xi wax, chờ khô, đánh bóng thêm 1 lần nữa. Sau khi đánh bóng lần 2 thì lúc này hãy dùng khăn cotton mịn hoặc da cừu để đánh bóng giày da hoàn chỉnh và cẩn thận.

    Sau khi hoàn thành 4 bước bên trên thì xin chúc mừng bạn đã có một đôi giày da sáng bóng như ý. Đây chỉ là các bước đánh bóng chuẩn, nếu bạn nào quan tâm về giày da thì hẳn còn biết đến đánh bóng gương cho mũi giày (Mirror Shine), một đẳng cấp đánh bóng khác biệt. Tuy nhiên Marco Alfredo sẽ hẹn những bạn quan tâm ở 1 bài đánh bóng Mirror Shine riêng sau này.


    Liên hệ:
    Marco Alfredo Shoemaker - Giày Da Nam Cao Cấp
    Đ/c 365 Huỳnh Văn Bánh F11 Q Phú Nhuận TPHCM
    Website: https://giaymarco.vn/giay-tay-cao-cap/

Share This Page