Công trình cao tốc Bắc - Nam: Mức thu phí dự tính hai,4 triệu đồng/lượt

Discussion in 'Tổng hợp Game' started by khangnhubanam43, Jun 5, 2017.

  1. khangnhubanam43

    khangnhubanam43 New Member

    Thống kê về Công trình tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, Chính phủ nêu phương án vốn cần huy động 312.000 tỷ đồng, riêng công đoạn 1 (2017-2025) cần 243.000 tỷ nhưng vốn nhà nước chỉ với 55.000 tỷ, phần còn lại đi vay có lãi suất 10,37%/năm. Mức thu phí được dự tính theo chậm triển khai là một.500 đồng/km, tăng dần, dự kiến kéo dài 24 năm. như vậy, tính toàn tuyến 1.600km, phí làng nhàng hai,4 triệu đồng/lượt…

    243.000 tỷ đồng cần chi trong các năm tới

    Tờ trình của Bộ GTVT về Công trình cao tốc Bắc – Nam gửi đến Quốc hội mô tả tổng thể, tính riêng đoạn Hà Nội – TPHCM, các con phố dài một.622 km. thực tế, bây giờ, sở hữu một số đoạn con đường đã đưa vào khai thác mang tổng cùng 123 km gồm những đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Đoạn Đà Nẵng – Quảng Ngãi dài 127km đang triển khai thi công. Toàn tuyến còn lại 1.372 km cần đầu cơ.

    Phần còn lại chính là quy mô của Công trình được trình ra Quốc hội lần này, mang dự định xây dựng 4- 6 làn xe, tốc độ 80- 120km/h, chia làm 20 Dự án thành phần.


    thực tiễn, 1 số đoạn của cao tốc Bắc - Nam đã được vun đắp, đưa vào khai thác (ảnh: TTXVN).
    Cả Công trình có tổng mức đầu tư 312.435 tỷ đồng, được chia khiến cho 2 giai đoạn: trong khoảng nay đến 2025 và sau 2025, trong chậm triển khai giai đoạn 1 được chia làm cho hai phần dành đầu tiên. Phần ưu tiên một (từ 2017 – 2020) đầu cơ khoảng 713km, chia thành 11 Công trình thành phần, trong chậm triển khai 8 Công trình thành phần đầu cơ theo hình thức PPP, cái hợp đồng BOT, 3 Dự án đầu cơ công.

    từ 2021 tới 2025, khoảng 659 km nữa sẽ được đầu cơ, chia thành 9 Công trình thành phần, đều theo hình thức BOT. GPMB thời kỳ chia khiến cho 14 Công trình thành phần ủy quyền những địa phương thực hiện.

    thời kỳ 2 (sau 2025), nhà nước sẽ mở mang tuyến cao tốc Bắc Nam, theo quy mô phù hợp mang quy hoạch được chuẩn y.

    thời kỳ một cần 243.312 tỷ đồng, trong khi vốn của nhà nước chỉ sở hữu 55.000 tỷ đồng. Do vốn nhà nước rất ít, Bộ GTVT đưa ra phương án 17/20 Công trình thành phần thực hiện theo hình thức BOT. Phương án nguồn vốn sơ bộ được bộ này đưa ra là lãi suất vốn vay 10,37%/năm (mức lãi cho vay dài hạn bình quân của 3 nhà băng thương nghiệp nhà nước), lợi nhuận phần vốn chủ sở hữu là 14%/năm (cao hơn mức lãi suất 11 – 12% của những Công trình xây dựng Quốc lộ 1), mức thu phí 1.500 đồng/km, lịch trình nâng cao phí 12%/3 năm. Thời hạn giao kèo dự kiến: dưới 24 năm.

    Trong bối cảnh Kiểm toán Nhà nước qua kiểm toán nêu ra 27 Công trình kiến nghị cần giảm thời gian thu phí tới hơn 107 năm, song song kiến nghị giải quyết hàng loạt các vấn đề bất cập liên quan tới cơ chế, chính sách (nhưng chưa chính sách nào được điều chỉnh), việc tiếp diễn đầu cơ cao tốc Bắc – Nam, dù được cho là cấp thiết, vẫn làm cho phổ biến người thực thụ lo lắng.

    một bài học khác cũng được chỉ ra là chuyện cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hụt thu lúc các dụng cụ sắm mọi cách không đi qua đường này để “né” thu phí, bất chấp việc tuyến đường 5 đã quá vận chuyển. sở hữu mức giá thành đầu tư ko phải nhỏ như dự kiến mang cáo tốc Bắc – Nam, đường làm xong rồi liệu người dân có chọn lọc hay tiếp tục đi QL 1A?

    Xin cho những Công trình BOT Quốc lộ một “nới” thời gian thu phí

    Phần sau tờ trình của Bộ GTVT là danh sách những kiến nghị những cơ chế đặc biệt để thực hành Công trình cao tốc Bắc – Nam như: “Trong bước nghiên cứu tiền khả thi chỉ thẩm định sơ bộ ảnh hưởng môi trường”; “Cho phép Chính phủ giao Bộ GTVT được quyết định mức tăng giá nhà sản xuất sử dụng tuyến phố bộ ngay trong Thống kê nghiên cứu khả thi và hợp đồng dự án”; “Quy định trong hợp đồng Dự án tiến độ huy động vốn chủ nhân phù hợp sở hữu tiến độ khai triển dự án”; “Cho phép ứng dụng phổ thông hình thức đầu cơ, cái giao kèo trong một Công trình được chia thành nhiều Công trình thành phần”; “Cho phép chỉ định thầu trả lời lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật và trả lời thẩm tra đối có những Dự án triển khai đầu cơ giai đoạn 1”...

    Đáng chú ý, phía Chính phủ cũng kiến nghị giao ngân hàng Nhà nước “đề xuất giải pháp toá gỡ khó khăn, gặp khó khăn bây giờ để nhà đầu cơ sở hữu thể tiếp cận vay vốn triển khai dự án; cùng lúc, tương trợ nhà đầu tư tiếp cận vay vốn của ngân hàng đầu cơ cơ sở cơ sở vật chất Châu Á”, đồng nghĩa mang việc nới hạn mức cho vay BOT tại các nhà băng.

    ngoài ra, Bộ GTVT cũng buộc phải Quốc hội cho phép “chấp thuận sử dụng giá trúng thầu sau lúc chọn lựa nhà đầu tư (trong trường hợp đấu thầu rộng rãi) làm cơ sở xác định giá thành vốn đầu tư và tính toán thời gian thu phí hoàn vốn. các cơ quan Nhà nước và thanh tra, kiểm toán không xem xét đến giá trị dự toán sau khi đấu thầu chọn lọc nhà dầu tư”.

    Cơ chế khác là cho phép “lập ngoại hình kỹ thuật, dự toán vun đắp công trình làm cơ sở xác định giá gói thầu và công ty đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư”.

    Bộ GTVT cũng muốn được cho phép đàm phán sở hữu các nhà đầu tư trên Quốc lộ 1 đối mang các đoạn tuyến cao tốc được đầu cơ hoàn thành trước so có dự kiến trong hiệp đồng BOT đầu cơ Quốc lộ một theo hướng kéo dài thời gian thu phí. Trường hợp ko đạt được hợp nhất Con số, Bộ sẽ đề xuất Thủ tướng phương án xử lý.

    Việc này được Đánh giá là xuất hành từ lo ngại Dự án cao tốc mới sẽ san bớt lưu lượng công cụ qua Quốc lộ một, ảnh hưởng trực tiếp tới những nhà đầu tư BOT trên tuyến cũ, phá tan vỡ phương án tài chính đã tính toán ban đầu và kéo dài thời kì thu phí.

Share This Page