G-Code là gì ? các lệnh G-Code trong Máy CNC

Discussion in 'Chợ linh tinh' started by nguyennam, Feb 6, 2021.

  1. nguyennam

    nguyennam Member

    G-Code là gì ? các lệnh G-Code trong Máy CNC
    G-Code là gì ?
    - G-Code được hiểu thuần tuý là tiếng nói lập trình cho máy tính điều khiển số (Computer Numerical Control). G-Code thường được tiêu dùng trong tự động hóa, tự động mang sự viện trợ của máy tính (còn gọi là CAE hay Computer Aided Engineering).Sử dụng mã G-code để chỉ thị vị trí cho Máy CNC đến đến đâu và phương pháp chuyển di.Đôi khi G-Code còn được gọi là tiếng nói lập trình G
    - căn bản, G-Code là 1 ngôn ngữ lập trình mà ưng chuẩn những phương tiện, trang bị nó có thể thông tin và ra lệnh cho các vật dụng (ở đây là Máy phay CNC của chúng ta) biết bắt buộc chuyển động thế nào, mang tốc độ bao nhiêu, tắt/mở thiết bị gì, quỹ đạo đi lại thế nào v.v… máy phay sắt phổ biến nhất tại đây ứng dụng trong CNC của chúng ta là điều khiển sự chuyển di trục chính hoặc phôi hoặc cả hai sở hữu mục tiêu cắt đến các phần dôi thừa nhằm mục đích tạo ra một sản phẩm sở hữu hình thể như buộc phải.
    - ban sơ, ta sẽ lập trình trên yếu tố theo yêu cầu và sẽ được nạp vào máy. Sau đấy, làm theo những chỉ dẫn được cung cấp bởi mã G-code, dụng cụ cắt sẽ tiến hành cắt gọt nguyên liệu ra khỏi khối để đáp ứng sản phẩm hoàn chỉnh.
    - Mã G-code là 1 trong các tiếng nói lập trình được quan tâm nhất được tiêu dùng để điều khiển các máy cơ khí tự động. số đông các Máy CNC xuất hiện trên thị phần thường dùng mã lệnh G-code để lập trình, dù rằng còn mang sự xuất hiện của những tiếng nói CNC khác, chả hạn như Heidenhain, Mazak và các định dạng độc quyền khác.
    - những thợ Máy phay CNC mang thể viết mã G-code trong khoảng đầu bằng tay, chỉnh sửa mã G-code hiện sở hữu trên bộ nhớ của Máy CNC hoặc tạo đoạn mã G-code bằng những phần mềm lập trình gia công CAM như MasterCAM, Siemens NX, vv. những phần mềm CAM có thể tạo mã G-code từ hình ảnh hoặc tệp CAD. Trong ngành công nghiệp CAD rộng to hiện tại, cũng mang các chương trình chỉnh sửa CAD tự động chuyển đổi các tệp CAD thành mã G-code
    Trên đây là tổng quan về G-Code và những mã G-Code. kỳ vọng qua bài viết của mình Cả nhà sẽ biết thêm và hiểu sâu thêm về G-Code và các mã G-Code. Các bạn nếu như có thắc mắc hay phải thêm thông báo gì mang thể comment dưới bài viết.
    [​IMG]
    Ý nghĩa và phương pháp lập trình G-Code
    1 dòng mã G-code tiêu biểu tương đối khó hiểu đối với người mới, nên mất rộng rãi 5 để 1 thợ Máy phay CNC thuần thục tiếng nói. khi mà rất nhiều tiếng nói được gọi là mã G-code, về mặt kỹ thuật nhắc “mã” chỉ đề cập đi một chỉ dẫn độc nhất trong tiếng nói. Mỗi “mã” bao gồm một liên hệ chữ cái và 1 số và đưa ra một chỉ dẫn cụ thể cho máy.
    phần đông những dòng mã G-code sẽ bắt đầu bằng chữ G – do vậy tại sao tiếng nói sở hữu tên! Điều này là do chữ G diễn đạt mã chuẩn bị. Chúng báo cho máy biết loại chuyển di nào là đề nghị hoặc tiêu dùng giá trị bù nào. cho nên, các mã bắt đầu bằng G hầu như luôn được tìm thấy khi bắt đầu một dòng mã G. https://machineshop.vn/cac-ma-lenh-g-code-trong-may-phay-cnc/ Ví dụ: G00 (lệnh định vị dao nhanh, dụng cụ cắt sẽ vận động sở hữu tốc độ tối đa); G01 (lệnh nội suy cắt gọt vi vu theo tuyến đường thẳng mang tốc độ tiến dao F do người vận hành thiết lập); G02 (lệnh nội suy cắt gọt cung tròn cùng chiều kim đồng hồ) và G03 (lệnh nội suy cung tròn ngược chiều kim đồng hồ).
    ko phải phần nhiều các mã G đều bắt đầu bằng chữ G!
    khi mà các mã bắt đầu bằng G là cực kỳ nhiều, đầy đủ 26 chữ cái của bảng chữ cái được tiêu dùng trong mã G. Ví dụ: S (thiết lập tốc độ quay cho trục chính); F (thiết lập tốc độ chuyển động tịnh tiến của bàn máy). mang một số điều căn bản quan trọng khác buộc phải biết, chẳng hạn như:
    Chữ X chỉ thị sự đi lại ngang trục X của bàn máy.
    Chữ Y chỉ thị sự di chuyển dọc trục Y của bàn máy.
    Chữ Z chỉ thị độ sâu di chuyển của trục Z.
    những số bên cạnh những chữ cái này xác định tọa độ vi vu cho bàn máy.
    Anh chị sở hữu thể Phân tích đa số những mã lệnh G-code thường được dùng trong CNC.

Share This Page