Nguyên lý Gia công EDM

Discussion in 'Chợ linh tinh' started by nguyennam, Feb 18, 2022.

  1. nguyennam

    nguyennam Member

    Nguyên lý Gia công EDM
    Tổng quan về Gia công EDM (EDM)
    - phương pháp Gia công tia lửa điện (Electric Discharge Machining – EDM) được tăng trưởng vào 5 1943 tại Liên Xô, bởi hai vợ chồng người Nga ở trường Đại học Moscow là Giáo sư – tấn sĩ Boris Lazarenko và tấn sĩ Natalya Lazarenko. cho tới hiện tại, cách gia công này đã được phổ biến rộng rãi khắp tới trên toàn cầu. Nguyên tắc của cách này là bắn phá yếu tố để tách nguyên liệu bằng nguồn năng lượng nhiệt rất lớn được sinh ra khi cho 2 điện cực tiến sắp nhau. cấu tạo máy xung điện edm Trong 2 điện cực này, 1 đóng vai trò là dao và một đóng vai trò là phôi trong giai đoạn gia công.
    - Trong thập niên 1960 đã sở hữu nhiều nghiên cứu sâu rộng về Gia công EDM , đã giải quyết được rộng rãi vấn đề liên quan đi mô hình tính toán quá trình Gia công EDM . Trong thập niên 1970 đã xảy ra cuộc cách mạng về gia công trên Máy EDM nhờ vào việc vững mạnh những máy phát xung hiệu suất lớn, những loại dây cắt và những phương pháp sục chất điện môi hữu hiệu. ngày nay, những Máy cắt dây EDM đã được kiểu dáng tương đối hoàn chỉnh và quá trình gia công được điều khiển theo chương trình số.
    [​IMG]
    Gia công EDM có thể được phân loại như sau
    – Gia công xung định hình EDM (Die Sinking EDM hay Ram-EDM)
    – Gia công vi EDM (Micro EDM)
    – Gia công EDM bằng dây cắt (Wire-cut EDM hoặc Wire EDM)
    – Khoan EDM (EDM drilling)
    - Máy cắt dây EDM tiêu dùng điện cực thỏi còn được gọi là máy xung định hình. Điện cực trên máy này có dạng thỏi được chế tác sao cho biên dạng của nó giống sở hữu bề mặt nên gia công. Máy này sở hữu thể được điều khiển bằng tay, ZNC hay CNC. Loại điều khiển bằng tay có độ xác thực kém cần hiện giờ ít sử dụng.
    - Máy cắt dây EDM sử dụng điện cực dây gọi là máy cắt dây. Điện cực trên máy này là một dây mảnh được cuốn liên tục và được chạy theo 1 biên dạng cho trước. Loại Máy EDM truyền thống được điều khiển bằng tay, kém chuẩn xác. hiện tại, chính yếu người ta sử dụng máy cắt dây CNC.
    Điện cực dụng cụ
    - Trong gia công xung định hình, điện cực phương tiện đóng vai trò cực kì quan yếu vì độ chính xác gia công 1 phần phụ thuộc vào độ xác thực của điện cực. Việc chọn lọc logic vật liệu điện cực là một yếu tố quan yếu. ưu và nhược điểm của các loại gia công xung điện Điều này chẳng những tác động đi độ xác thực gia công, mà còn ảnh hưởng đi tính kinh tế phê duyệt hiệu suất và độ hao mòn điện cực nhàng nhàng. Giá của điện cực mang thể chiếm 80% mức giá gia công.
    - các loại vật liệu sở hữu thể tiêu dùng làm cho điện cực cho gia công xung định hình thường là đồng đỏ, đồng – volfram, bạc-volfram, đồng thau, volfram, nhôm, môlipđen, hợp kim cứng, thép… Trong đó đồng đỏ và đồng-volfram là thường dùng nhất. các loại vật liệu volfram, nhôm, môlipđen, hợp kim cứng, thép… chỉ được sử dụng trong 1 số trường hợp đặc biệt.
    Trên máy cắt dây hoặngười ta thường dùng dây cắt làm bằng đồng đỏ, đồng thau, môlipđen, volfram, bạc hay kẽm có tuyến đường kính dây cắt thường từ 0,1 – 0,3mm. những dây cắt mang thể được phủ 1 lớp kẽm, oxyt kẽmc graphit… để tăng độ bền của dây cũng như cải thiện chức năng đặc biệt sục chất điện môi vào khu vực cắt.

Share This Page